หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Microsoft Surface

Microsoft Surface การเดิมพันครั้งใหม่ของไมโครซอฟท์


ใกล้ถึงเวลาวางขาย Microsoft Surface อย่างเป็นทางการพร้อมวินโดวส์ 8 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2555

Microsoft เป็นผู้ผลิต “Software” ระบบปฏิบัติการตระกูล Windows แล้วขายผ่านผู้ผลิตฮาร์ดแวร์แบรนด์ต่างๆ เช่น HP Lenovo Acer Dell ฯลฯ โดย Microsoft ไม่ได้ผลิตฮาร์ดแวร์ขายเองแต่อย่างใด


อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องปรับยุทธศาสตร์ของตัวเองครั้งใหญ่?

ถ้าย้อนดูความสำเร็จของแอปเปิล จะเห็น “จุดร่วม” ของอุปกรณ์ว่าโดดเด่นที่ตัวฮาร์ดแวร์ออกแบบเรียบหรู สวยงาม ประสิทธิภาพดี ใช้วัสดุคุณภาพสูง ผนวกกับระบบปฏิบัติการของแอปเปิลเองที่ทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้เป็นอย่างดี การประสานงานระหว่างฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ที่แอปเปิลเป็นเจ้าของเองทั้งคู่ กลายเป็นจุดแข็งมากๆ เท่ากับแอปเปิล ที่บริษัทรายเดียวควบคุมหมดทุกอย่าง


กูเกิลแก้ปัญหานี้ โดยจับมือกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์บางราย ออกมือถือตระกูล Nexus ที่กูเกิลควบคุมดูแลเป็นพิเศษออกมา ส่วนไมโครซอฟท์ก็ดำเนินรอยตามด้วยแท็บเล็ต Surface นั่นเองครับ

แท็บเล็ต Surface คืออุปกรณ์ในอุดมคติของไมโครซอฟท์ที่จะใช้งานร่วมกับวินโดวส์ 8 ได้ดีที่สุด ตัวเครื่องออกแบบมาในแนวทางเดียวกับแอปเปิล นั่นคือเรียบหรูดูดี เน้นประโยชน์ใช้สอยและประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทอื่นๆ อาจทำได้ดีไม่เท่ากับไมโครซอฟท์ทำเอง (แต่ไมโครซอฟท์ก็ยินยอมให้บริษัทฮาร์ดแวร์อื่นๆ ทำแท็บเล็ตวินโดวส์ 8 ขายด้วยเช่นกัน)

ล่าสุดไมโครซอฟท์เปิดเผยราคาของ Surface ออกมาแล้ว โดยรุ่นถูกที่สุดมีความจุ 32GB ราคาขายอยู่ที่ 499 ดอลลาร์หรือประมาณ 15,000 บาท เปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าแล้วในสหรัฐและยุโรปบางประเทศ ตรงนี้คนไทยต้องลุ้นกันอีกหน่อยว่าไมโครซอฟท์ประเทศไทยจะนำเข้ามาขายหรือไม่

นอกจาก นี้ไมโครซอฟท์ยังมี Surface รุ่นราคาแพงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยแยกเป็นรุ่น 32GB ขายพร้อมคีย์บอร์ดในราคา 599 ดอลลาร์ และรุ่น 64GB พร้อมคีย์บอร์ดราคา 699 ดอลลาร์

ราคานี้ถูกแพงแค่ไหน? ถ้าเทียบกับไอแพดรุ่นถูกที่สุดแล้วราคาเท่ากันเป๊ะ 499 ดอลลาร์ แต่ไอแพดจะได้ความจุเพียง 16GB ซึ่งตรงนี้ต้องถือว่าไมโครซอฟท์ตั้งราคามาถูกกว่าไอแพดอยู่พอสมควร แต่ถ้าเทียบกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์บางยี่ห้อ Surface อาจจะแพงกว่าเล็กน้อยที่ความจุ 32GB เท่ากัน

Surface ทุกรุ่นในขณะนี้ยังมีแต่รุ่นต่อเน็ตผ่านเครือข่าย Wi-Fi เท่านั้นนะครับ รุ่นที่ใส่ซิมการ์ดต่อ 3G ยังไม่มีขายในตอนนี้

อีก ประเด็นที่ผู้สนใจซื้อ Surface ควรรับรู้และพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ ก็คือแท็บเล็ต Surface รุ่นแรกจะใช้หน่วยประมวลผลแบบอาร์มเช่นเดียวกับสินค้าของแอปเปิลและแอน ดรอยด์ มันใช้งานวินโดวส์ 8 รุ่นพิเศษที่เรียกว่า Windows RT สามารถใช้แอพที่ออกแบบมาสำหรับวินโดวส์ 8 ได้ (ที่เราเรียกกันว่าเมโทรคือเป็นแอพเต็มหน้าจอสำหรับแท็บเล็ต) และสามารถใช้ออฟฟิศ 2013 รุ่นใหม่ล่าสุดได้ แต่ไม่สามารถใช้งานแอพเดิมๆ ของ Windows 7 ได้นะครับ

ถ้าอยากได้แท็บเล็ตที่ใช้แอพของวินโดวส์ได้เต็มรูป แบบ จะต้องรอ Surface Pro ที่ใช้หน่วยประมวลผลของอินเทล ซึ่งจะวางขายในปีหน้า หรือไม่ก็ต้องเลือกซื้อแท็บเล็ตจากผู้ผลิตรายอื่นที่ใช้หน่วยประมวลผลของ อินเทลแทน ซึ่งราคาจะแพงขึ้นอีกเล็กน้อย ผมเช็คดูแล้วก็มีผู้ผลิตหลายรายเตรียมวางขายสินค้ากันแล้ว รอซื้อหากันได้ตามใจชอบ (ตอนซื้อต้องดูดีๆ ว่าไม่ได้เป็นแท็บเล็ต Windows RT)

โดย : ไทยรัฐออนไลน์

18 ตุลาคม 2555 เวลา 05:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...