หน้าเว็บ

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"บนเตียง-ห้องน้ำ" สถานที่ใช้งานสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตสุดฮิต

"บนเตียง-ห้องน้ำ" สถานที่ใช้งานสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตสุดฮิต: การสำรวจโดยบริษัท Nielsen พบว่าสถานที่ที่เจ้าของอุปกรณ์เก็ดเจ็ตเช่นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และเครื่องอ่านอีบุ๊ก จะนำอุปกรณ์ในครอบครองไปใช้งานคือบนเตียงและในห้องน้ำ โดยเวลาทองของการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคือ"ขณะดูทีวี" และเครื่องอ่านอีบุ๊กคือก่อนเข้านอน


ผลการวิจัยนี้มาจากบริษัท Nielsen ซึ่งระบุว่าดำเนินการสำรวจกลุ่มผู้เป็นเจ้าของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพา 12,000 รายในสหรัฐฯ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ของผู้บริโภค ว่านิยมใช้งานนานเท่าใด เมื่อไร และที่ไหนมากที่สุด
     
ในแง่ของช่วงเวลาใช้ การสำรวจพบว่า 68% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและ 70% ของผู้ใช้แท็บเล็ตจะง่วนอยู่กับอุปกรณ์ของตัวเองขณะดูทีวีบ่อยที่สุด แปลว่าอุปกรณ์เหล่านี้คือ "บัดดี้คนใหม่" ของทีวีในยุคดิจิตอล
     
ในแง่ของสถานที่ หนอนหนังสือผู้ถือครองอีรีดเดอร์ยังยืด"เตียง"เป็นสถานที่อ่านหนังสือยอดนิยมเหมือนหนังสือเล่ม โดย 61% ของผู้อ่านอีรีดเดอร์นิยมอ่านหนังสือก่อนนอน มากกว่า 57% ของผู้ใช้แท็บเล็ต และ 51% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน
     
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยเมื่อหลายคนบ่นว่าทำสมาร์ทโฟนตกโถส้วม เพราะการสำรวจพบว่า 28% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนิยมใช้งานโทรศัพท์ในห้องน้ำ มากกว่า 25% ของผู้ใช้แท็บเล็ต และ 17% ของผู้ใช้อีรีดเดอร์
     
ที่น่าสนใจคือ แม้จะมีการออกกฏห้ามใช้งานสมาร์ทโฟนในห้องเรียนของหลายโรงเรียน แต่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 23% ยอมรับว่านำไปใช้งานในชั้นเรียนหรือห้องประชุม เช่นเดียวกับ 24% ของผู้ใช้แท็บเล็ตและ 10% ของผู้อ่านอีรีดเดอร์ซึ่งยอมรับว่าทำอย่างเดียวกัน
     
ในแง่ของสัดส่วนเวลาการใช้งาน ผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่บอกว่าเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 20% นั้นเป็นการใช้งานขณะดูทีวี สูงกว่า 11% ซึ่งถูกใช้ขณะนอนเล่นบนเตียง
     
ขณะที่ชาวแท็บเล็ตนั้นใช้แท็บเล็ตหน้าทีวีนานกว่าใคร การสำรวจพบว่า 30% ของเวลาการใช้แท็บเล็ตทั้งหมดนั้นถูกละลายไประหว่างอยู่หน้าทีวี โดยการใช้งานขณะนอนเล่นนั้นคิดเป็นสัดส่วน 21% ของเวลาใช้งานทั้งหมด
     
อาจเป็นเพราะอ่านหนังสือหน้าทีวีแล้วไม่มีสมาธิ ชาวอีรีดเดอร์จึงใช้อีรีดเดอร์หน้าทีวีเป็นเวลาสั้นๆ คิดเป็นสัดส่วน 15% ของเวลาทั้งหมด น้อยมากเมื่อเทียบกับเวลา 37% ที่หมดไปกับการอ่านขณะนอนบนเตียง
     
นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนยังเป็นอุปกรณ์ที่ถูกใช้ระหว่างการเดินทางมากที่สุด โดย 47% โทรศัพท์และเล่นเกมบนรถ มากกว่าผู้ใช้แท็บเล็ต 20% และผู้ใช้เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือ E-reader 11% เท่านั้นที่ใช้อุปกรณ์บนรถ
     
ภาวนาให้ผู้ใช้กลุ่มนี้ไม่ได้ขับรถไป เล่น Angry Birds ไปก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...