หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิธีเล่น Gameboy บนมือถือ


วิธีเล่น Gameboy, Gameboy Color, Gameboy Advance บนคอมฯ คลิ้ก !!!

วิธีเล่น Gameboy และ Gameboy Color บน N70, N72 คลิ้ก !!!

สำหรับวันนี้ผมจะมาเขียนเกี่ยวกับวิธีการนำเกมของเครื่อง Gameboy และ Gameboy Color มาเล่นในโทรศัพท์มือถือ NOKIA ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian เวอร์ชั่น 9.4 รูปแบบการแสดงผล S60 5th Edition ซึ่งก็คือรุ่นที่เป็นจอสัมผัสนั่นละครับ แต่ก็ไม่แน่ใจนะครับว่าจะสามารถเล่นได้ทุกรุ่น แต่ที่แน่ๆ คือรุ่น NOKIA 5233 ได้แน่นอน (เพราะผมใช้อยู่) และ NOKIA 5230 กับ NOKIA 5800 Xpress Music ก็เล่นได้แน่นอนครับ


ก่อนอื่นต้องติดตั้ง QT ลงไปในมือถือซะก่อนนะครับ http://qt.nokia.com เพราะ QT เป็นเหมือนแกนหลักของโปรแกรม (ผมไม่อธิบายต่อดีกว่า อ่อนวิชาการ เขียนไปจะงงซะเปล่า) โปรแกรมนี้จะติดตั้งลงในหน่วยความจำของเครื่องประมาณ 10MB ก็ต้องดูด้วยนะครับว่ามีหน่วยความจำพอหรือเปล่า ไม่งั้นติดตั้งไม่ได้นะครับ


หลังจากจัดการติดตั้ง QT เสร็จแล้ว ก็มาถึงคิวพระเอก นั่นคือโปรแกรม GNUBOY ครับ ณ.วันที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่นี้ GNUBOY เวอร์ชั่นล่าสุด คือ 0.5.3 ครับ สามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.summeli.fi/?tag=gnuboy ครับ เป็นฟรีแวร์

*** สำหรับเครื่องโทรศัพท์มือถือที่ผ่านการ Hack เครื่องมาแล้ว คงไม่มีปัญหาในการติดตั้งนะครับ (NOKIA 5233, NOKIA 5230 และ NOKIA 5800 สามารถ Hack ได้หมดครับ) แต่ถ้าเครื่องไหนยังไม่ได้ Hack ก็ลำบากหน่อยนะครับ เอาไว้จะอธิบายทีหลัง

กลับมาที่ GNUBOY กันดีกว่าครับ ดาวน์โหลดมาติดตั้งได้เลยครับ ติดตั้งโปรแกรมไว้ใน microSD ก็ได้ครับ จะได้ไม่เปลืองพื้นที่หน่วยความจำของเครื่อง และถ้าใครติดตั้ง Font แปลกๆ ลงไปในมือถือ ให้เปลี่ยนกลับเป็น Font มาตรฐานของเครื่องก่อนนะครับ ไม่งั้นตัวหนังสือจะเป็น ??? ทั้งหมด (เตือนแล้วนะ) ติดตั้งเสร็จลองเปิดโปรแกรมครับ หน้าตาโปรแกรมจะเป็นดังภาพข้างล่างนะครับ


โปรแกรมพร้อม แต่ยังไม่มีเกม ต่อไปเราไปหาเกมกันมาก่อนนะครับ ในที่นี้จะเรียกเกมว่า ROM Game นะครับ สามารถหาดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บ http://romhustler.net ครับ มี ROM Game จากหลากหลายเครื่องให้เลือกครับ ในที่นี้เราก็เลือกดาวน์โหลดเฉพาะ Gameboy / Color ครับ ซึ่ง ROM เกมมีขนาดไฟล์ที่เล็กมากครับ ดาวน์โหลดไม่นานก็เสร็จครับ

ได้ไฟล์ ROM เกมมาแล้วให้คลาย ZIP ก่อนนะครับ เพื่อแก้ไขนามสกุลไฟล์ก่อน ไม่งั้นมันจะใช้ไม่ได้นะครับ โดยเกมไหนที่มีนามสกุลเป็น *.gb หรือ *.GB ก็ไม่ต้องไปทำอะไร เอาไปใส่ microSD ในมือถือได้เลย แต่ไฟล์ไหนมีนามสกุล *.gbc หรือ *.GBC ต้องแก้ก่อนนะครับ แก้ให้เป็น *.gb หรือ *.GB ก่อนนะครับ แล้วเอาไปใส่่ใน microSD ได้เลยครับ (ใส่ในหน่วยความจำเครื่องก็ได้ครับ แต่ผมกลัวจะเปลือง เพราะหน่วยความจำเครื่องมันน้อย)

พร้อมแล้วกดปุ่ม File และ Load ROM ได้เลยครับ เก็บ ROM ไว้ที่ไหนก็ไป Load ที่นั่นนะครับ สำหรับ GNUBOY เราไม่ต้องไปใช้ปุ่มของมือถือก็ได้นะครับ เพราะเราสามารถกดปุ่มเสมือนบนหน้าจอสัมผัสได้เลยครับ ดูรูปตัวอย่างด้านล่างนะครับ (ถ้าจะกลับไปหน้าจอเมนู ก็กดที่ปุ่ม MENU ได้เลยนะครับ)


การเซฟ ก่อนอื่นต้องกลับไปหน้าจอเมนู กดที่ปุ่ม MENU ได้เลยครับ กลับไปที่หน้าเมนูให้ดูที่ Save/Load State กดที่ปุ่ม Save ได้เลยครับ เวลาจะโหลดเซฟเกม ต้อง Load เกมขึ้นมาก่อน แล้วไปที่หน้าเมนูกดที่ปุ่ม Load ครับ แต่ต้องดูตัวเลขให้ตรงกับตอนที่เซฟไว้ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะโหลดเซฟ ที่เซฟไม่ขึ้นนะครับ

เท่านี้ก็จบหลักสูตรแล้วครับ จะเล่นเกมไหนก็ไปดาวน์โหลดมาเล่นได้เลยครับ แต่ว่าตอนนี้เล่นเกมได้ แต่ไม่มีเสียงนะครับ ก็ทำใจไว้ด้วย และสำหรับ NOKIA 5233 เกมมีกระตุกบ้างนะครับ ส่วนรุ่นอื่น ผมไม่ทราบ

ในบทความต่อไป ถ้ามีโอกาสผมจะเขียนบทความเกี่ยวกับการนำเกมของ Gameboy Advance มาเล่นในมือถือนะครับ อดใจรอกันหน่อย

สำหรับ GNUBOY ถ้าใครสงสัย หรือติดปัญหาตรงไหน ก็โพสต์ถามได้นะครับ เพราะผมอาจจะไม่ได้อธิบายละเอียดถึงตอนที่ติดตั้งโปรแกรมในมือถือด้วย เพราะละไว้ในฐานที่เข้าใจว่าเจ้าของมือถือส่วนใหญ่น่าจะทำเป็นอยู่แล้ว แต่ถ้าใครทำไม่ได้จริงๆ เดี๋ยวคงต้องทำบทความเกี่ยวกับการติดตั้งโปรแกรมในมือถือไว้ด้วย เผื่อใครไม่ทราบจะได้ไว้เรียนรู้นะครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านมานะครับ

12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2554 เวลา 23:39

    ทำไม่ได้อะครับ somnumnaa ja facebook นะครับ อยากทราบว่า ดาวโหลดจากคอมแล้วใส่ในโทรสับได้ป่าวครับ แล้วต้องจ่าย ตังป่าวอะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2554 เวลา 23:41

    ขอวิธีติดตั้งแบบละเอียด ได้ป่าวครับ
    แล้วc3 เล่นได้ป่าวครับ
    คนเดียวกันครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. C3 ไม่เคยใช้ครับ ไม่ทราบจริงๆ ว่าทำได้รึเปล่า แต่ว่างๆ จะลองหาข้อมูลมาให้ครับ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2554 เวลา 23:43

    i_love_you__naa@hotmail.com
    e-mail ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2554 เวลา 21:07

    ขอข้อมูล ละเอียดหน่อยครับ

    ในเมลด้านบนอะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2554 เวลา 20:09

    แล้ววิธี hack ทำไงครับ

    ตอบลบ
  6. สวัสดีครับ ผมเองไม่ค่อยจะว่างเลย ต้องขอโทษด้วยนะครับ ผมแนะนำว่าคุณสามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เองที่เว็บ www.nokiagang.com นะครับ อย่าลืมสมัครสมาชิกก่อน แล้วเข้าไปที่ www.nokiagang.com/forums จะเป็นกระดานพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ

    แนะนำให้เข้าไปที่กระดาน Applications for NOKIA นะครับ ซึ่งจะมีการแยกหลักๆ ออกตามระบบปฏิบัติการในมือถือครับ คือ

    Applications for Symbian^3
    Symbian Applications OS 9.1/9.2
    Symbian Applications OS 9.4 s60v5

    คุณก็ลองเข้าไปตามระบบของเครื่องของคุณนะครับ ซึ่งในกระดานนอกจากจะมีวิธีการแนะนำโปรแกรมต่างๆ การแฮกค์ ก็ยังมีลิ้งค์ให้โหลดโปรแกรมด้วย มีทุกแบบเลยละครับ ทั้งฟรี ไม่ฟรี ตัวทดลอง และตัวเต็ม

    ปล.ตอนนี้ 5233 นอกจากจะใช้เล่น Gameboy ได้แล้ว ยังสามารถเล่น Gameboy Advance ได้ด้วยนะครับ แต่อาจจะไม่เหมาะกับเกม Action นะครับ เพราะระบบสัมผัสของเครื่องมันไม่ดี ไม่ใช่ระบบมัลติทัชนะครับ ผมว่ามือถือที่น่าจะเอาไว้เล่นเกมอย่างน้อยๆ น่าจะเป็นระบบสัมผัสแบบมัลติทัชด้วยจะดีกว่ามากครับ

    ขอให้โชคดีนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

    ตอบลบ
  7. สวัสดีครับ (อีกรอบ) ผมไปค้นกระทู้ให้แล้วนะครับ หลังจากที่คุณสมัครสมาชิก Nokia Gang แล้วนะครับ ให้คุณเข้าไปที่ลิ้งก์ http://www.nokiagang.com/forums/gba-s60v5-n97-5800-5530-5230-5233-t36103.html

    * Copy จากตรงนี้ไปใส่ก็ได้ครับ ทุกคำถามมีคำตอบที่นี่ครับ

    ตอบลบ
  8. ติดตั้งแล้วมันบอกว่าไปรับรองต้องติดต่อพู้จำหน่าย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณต้อง Hack เครื่องก่อนนะครับ

      ลบ
  9. ผมขอเบอโทรพี่ได้ป่าวคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบคุณ aospanya นะครับ ตอนนี้มีวิธีการ Hack เครื่องแบบใหม่ออกมาแล้ว ง่าย และสะดวกกว่าเมื่อก่อนมากครับ ไม่ต้องไปลงทะเบียนขอใบอนุญาติกับเว็บจีนอีกแล้ว เพียงแค่ทำตามขั้นตอนในเว็บ Nokiagang เท่านั้นครับ ลองสมัครสมาชิก แล้วเข้าไปอ่านได้ในเว็บบอร์ดนะครับ มีอธิบายพร้อมรูปประกอบอยู่แล้วครับ

      Hack เสร็จแล้วจะลงเกม ลงโปรแกรมก็ง่ายขึ้นมากเลยนะครับ ลองดูครับ

      ปล.ขออภัยที่ตอบช้า ช่วงหลังๆ ไม่ค่อยได้เข้ามาดูเลยนะครับ

      ลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...