หน้าเว็บ

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สร้างการ์ตูน Stop Motion แบบมืออาชีพด้วย iPhone/iPad/iPod

สร้างการ์ตูน Stop Motion แบบมืออาชีพด้วย iPhone/iPad/iPod: "Image การทำการ์ตูน Stop Motion นั้น ก็คือการที่เรานำวัตถุชึ้นหนึ่งหรือหลายๆชิ้น มาวางไว้ในเฟรมที่เราต้องการ(หรือจะเลื่อนกล้องไปด้วยก็ไม่ว่ากัน) จากนั้นก็ทำการเก็บภาพไปทีละครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งก็ทำการเคลื่อนไหววัตถุชิ้นนั้นไปด้วย เมื่อนำภาพที่ได้ออกมาต่อๆกันแล้วก็จะเกิดภาพ animation ขึ้นมานั่นเอง ซึ่งปกติ การสร้างภาพแบบ Stop Motion ก็คงต้องอาศัยอุปกรณ์มืออาชีพต่างๆมากมาย แต่วันนี้ ขอแค่คุณมี iPhone และ application ที่ชื่อว่า StopMotion Recorder ก็เพียงพอแล้ว"


StopMotion Recorder คือ application บน iPhone ที่จะช่วยให้คุณทำภาพเคลื่อนไหวแบบ Stop Motion ได้ง่ายๆ หลักการก็คือ ตัว app นั้น จะคอยเก็บภาพแต่ละ frame ตามเวลาที่ผู้ใช้ตั้งไว้ (Time Interval) และเมื่อเก็บภาพไปเฟรมหนึ่งแล้ว จะสร้าง Onion Skin (คือการซ้อนภาพเดิมกับภาพใหม่โดยที่คงภาพเดิมไว้แต่ปรับภาพให้โปร่งใสขึ้น คล้ายกับการวาดภาพ animation ด้วยมือ ที่มีการซ้อนภาพด้วยกระดาษลอกลายนั่นเอง) เพื่้อให้ผู้ใช้นำมาตัดสินใจกำหนดจุดให้วัตถุย้ายไปยังจุดต่อไปได้ แต่ถ้าหากกลัวว่าจะขยับภาพไม่ทันตามเวลาที่ตั้งไว้ หรือต้องการใช้เวลาปรับวัตถุนานๆ สามารถปรับเป็นโหมด Manual ก็ได้ ซึ่งสามารถเลือกเปิด Clap Shot โดยการถ่ายภาพแต่ละเฟรมจะใช้การตบมือหนึ่งครั้งนั่นเอง ว้าว!!!


นอกจากการทำ animation แบบธรรมดาแล้ว ยังใส่ลูกเล่นของภาพได้ โดยมีให้เลือกถึง 8 สไตล์ และภาพที่ได้จะออกมาในรูปแบบของวิดีโอ ให้เราสามารถนำไปใช้งานต่อได้ทันที ส่วน application ตัวนี้ สนนราคา (ณ ปัจจุบัน) เบาๆแค่ $0.99 เท่านั้น!!! (โหลดได้ที่นี่) เรียกว่าคุณภาพคุ้มราคาจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...