หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เผย"อินเตอร์เฟซใหม่"ของ Windows 8

เผย"อินเตอร์เฟซใหม่"ของ Windows 8: "Image ในงานประชุมนักพัฒนา D9 Conference เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้นำเสนออินเตอร์เฟซการใช้งาน Windows 8 ที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาอีกขั้นหนึ่งของระบบปฏิบัติการ ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หน้าตาของมันคล้าย UI ของ Windows Phone 7 ในขณะที่ประสิทธิภาพการทำงานของโอเอสตัวใหม่จะสูงกว่า Windows 7 อย่างเห็นได้ชัด"


อินเตอร์เฟซที่เรียกว่า Live tile (รูปภาพ หรือไอคอนสี่เหลี่ยมขนาดเล็กที่เรียงต่อกันบนหน้าจอ) บน Windows Phone ถูกนำมาใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows 8 โดยจะแสดงบนหน้าจอเริ่มต้น (Start Screen) ให้ผู้ใช้ได้เห็นเมื่ืออุปกรณ์ที่ทำงานด้วย Windows 8 ของเขาเริ่มทำงาน (ล็อกอินจากหน้า Lock Screen)

เนื่องจากการทำงานของ Windows โดยธรรมชาติจะมีรูปแบบของการทำ"หลายงาน" (multitasking) และเพื่อให้ Windows 8 รองรับการทำงานบนหน้าจอของ"แท็บเล็ต"ได้อย่างลงตัว ทางผู้พัฒนาจึงได้ออกแบบให้มันมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่เรียกว่า "snapping" ซึ่งปกติผู้ใช้จะสามารถเลือกดูแอพฯต่างๆ ที่กำลังทำงานได้ด้วยการกวาดนิ้วจากซ้ายไปขวา แต่ด้วยฟีเจอร์นี้คุณสามารถลากแอพฯ เพื่อแบ่งหน้าจอในการดูแอพฯตัวอื่นๆ ได้ ในขณะที่แอพฯตัวปัจจุบันยังคงทำงานอยู่ แม้จะถูกย่อให้เหลือพื้นที่ในการทำงานเล็กลงไปก็ตาม

อินเตอร์เฟซของ Internet Explorer 10 ได้รับการออกแบบให้สนับสนุนการทำงานในระบบสัมผัส ในขณะที่รองรับแอพพลิเคชันที่พัฒนาด้วย HTML5 และการเร่งการทำงานกราฟิกด้วยฮาร์ดแวร์ทีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามที่ได้มีรายงานข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

และสำหรับหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ไมโครซอฟท์ได้ออกแบบ"คีย์บอร์ดเสมือนบนหน้าจอ" (On Screen Virtual keyboard) ที่สามารถใช้นิ้วสัมผัสได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยแบ่งคีย์บอร์ดเป็นสองส่วน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์ข้อความด้วยมือทั้งสองได้สะดวกยิ่งขึ้น

Windows 8 จะสนับสนุนการทำงานของซอฟต์แวร์ที่รันบน Windows 7 และระบบไฟล์ของพีซีทั่วไป ดังนั้น พีซีอื่นๆ ที่ต่อเชื่อมอยู่บนเครือข่าย ตลอดจนเซิร์ฟเวอร์จะสามารถเข้าถึงได้อย่างสมบูรณ์โดยอุปกรณ์พกพาทีทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8

ผู้บริหารแผนก Windows Exprerience ของไมโครซอฟท์กล่าวว่า "มันไม่ได้แค่ทำให้พีซี (windows) ทำงานในระบบสัมผัส แต่ประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะได้รับจาก Windows 8 คือความลื่นไหลในการใช้งานแอพพลิเคชน และอุปกรณ์ต่างๆ จากการที่แพลตฟอร์มพีซีวันนี้มีความหลากหลายมากขึ้น ส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) และแอพฯ ใหม่ๆ จะสามารถทำงานกับคีย์บอร์ด และเมาส์ หรือไม่ก็ได้ รวมถึงขนาด และความละเอียดของหน้าจอที่แตกต่าง จากแท็บเล็ตขนาดเล็กไปจนถึงโน้ตบุ๊ค เดสก์ทอป หรือ ออลอินวันพีซี และแม้แต่จอขนาดใหญ่ทีใช้ในห้องเรียน พีซีหลายร้อยล้านเครื่องจะทำงานด้วยส่วนติดต่อผู้ใช้ Windows 8 ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าอุปกรณ์ของคุณจะเป็นอะไรก็ตาม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...