หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

AVATAR : ศึก 4 ธาตุ

AVATAR : The Last Airbender 
มหาศึก 4 ธาตุจอมราชันต์

ภาพยนต์ที่ถูกต่อยอดมาจากการ์ตูนซีรี่ย์ ผมเองก็อยากดูหนังเรื่องนี้มาก ตั้งตารอวันที่แผ่น Master ออกจะไปได้เช่ามาดู (เคยตั้งใจจะไปดูในโรง แต่ก็ไม่ได้ไป) รู้สึกว่าน่าจะสนุกตั้งแต่ได้ดู Teaser ในทีวีก่อนที่หนังจะเข้าฉาย แต่พอแผ่น Master ออก ก็ยังไม่มีโอกาสได้ดู เนื่องจากติดภาระกิจฟิชโช่อยู่ จนเพิ่งมาได้มีโอกาสนั่งดูจริงจัง (เหมือนจะจริงจัง) เมื่อคืนนี้เอง แต่ก็ดูไม่จบ (ง่วงจัด) ดูไม่ทันจบแผ่น 1 ก็ไม่ไหว เมื่อก่อนดู 2 เรื่องติดยังได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ไหว ไม่เคยดูหนังจบในการดูครั้งเดียวเลยครับ ต้องพักไว้ก่อนประจำ บางเรื่องต้องเว้นเป็น 3 ช่วงก็มี แต่ละช่วงห่างกันวันนึงบ้าง 2 วันบ้าง แล้วแต่โอกาส กว่าจะจบสักเรื่องก็หลายวันไปเลยครับ รู้สึกจะนอกเรื่องไปหน่อย ตั้งใจจะเล่าสู่กันฟังเรื่องหนังที่ได้ดูมา แต่ไหนกลายเป็นเล่าสู่กันฟังเรื่องของตัวเองไปได้ละเนี๊ยะ กลับไปเข้าเรื่องหนังดีกว่านะครับ


มหาศึก 4 ธาตุจอมราชันต์ (ใครตั้งชื่อให้เนี๊ยะ) เป็นเรื่องราวของโลกที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ด้วยเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ทั้ง 4 (ทำไมเลข 4 เยอะจัง) ซึ่งก็มีเผ่าน้ำ เผ่าลม เผ่าดิน และเผ่าไฟ แน่นอนไฟเป็นสัญลักษณ์ของความร้อนแรง และการทำลาย ก็เลยได้เป็นตัวแทนของตัวร้ายในเรื่องไป ที่เหลืออีก 3 เผ่าเลยได้เป็นคนดี (ซะงั้น...) ตัวเอกของเราชื่อคงจะเรียกยาก เพราะในเวอร์ชั่นภาพยนต์เรียก "อัง" แต่เวอร์ชั่นการ์ตูนเรียก "แอง" แต่ชื่ออะไรก็ไม่สำคัญ พระเอกซะอย่างใครจะทำไม

เนื้อเรื่อง เริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่องราวที่ผ่านมาในช่วงร้อยปีที่ผู้อวตารหายตัวไป และเผ่าไฟคิดจะครองโลก (คือ...มีไอ้ตัวร้ายในหนัง หรือการ์ตูนเรื่องไหนบ้างมั๊ยที่ไม่คิดจะครองโลก) จนวันหนึ่ง 2 พี่น้องเผ่าน้ำ ได้บังเอิญไปพบกับ "อัง" ซึ่งถูกแช่อยู่ในน้ำแข็ง (ไม่น่าเชื่อว่าไม่ตาย แต่ก็นะ...จะเอาอะไรมากมันก็แค่การ์ตูน) "อัง" อวตารน้อยผู้ไม่ได้รับรู้ความเป็นไปของโลกใน 100 ปี ที่ผ่านมา ได้ตื่นขึ้นจากการหลับไหลอันยาวนาน และต้องแบกรับความหวังที่จะโค่นเผ่าไฟจากคนทั้ง 2 เผ่า (ดิน และน้ำ) ส่วนเผ่าลมตายเกลี้ยง เหลือแต่ "อัง" ซึ่งเป็นผู้ควบคุมลมคนสุดท้าย (นี่ละครับ ที่มาของชื่อเรื่องในภาษาอังกฤษ The Last Airbender ส่วนชื่อภาษาไทย ผมไม่อาจทราบได้จริงๆ) แต่ไคล์แม็กซ์มันเริ่มตรงนี้ นั่นคือ "อัง" ควบคุมธาตุอื่นไม่เป็นนอกจาก "ลม" เนื่องจาก "อัง" หนีออกมาก่อนที่จะได้รับการฝึกเป็นอวตาร งานเข้าเลยครับทีนี้ แต่ก็นี่ละครับ ที่ทำให้เรื่องสนุก และมีลุ้น ลองคิดดูสิครับ ถ้าอยู่ๆ อวตารผู้กอบกู้ออกมา แล้วเก่งเลย ปราบตัวร้ายเรียบในพริบตา หนังก็จบนะสิครับ หนังทำให้เราคอยติดตามว่าอวตารน้อยจะสามารถกอบกู้โลกได้ยังไง จะไปฝึกวิชากับใครที่ไหน ในเมื่อคนในเผ่าลมตายหมดแล้ว และคนในเผ่าอื่นๆ ก็โดนเผ่าไฟสั่งห้ามควบคุมธาตุ จะมีที่ไม่กลัวเผ่าไฟก็แค่ เผ่าน้ำที่ขั้วโลก "อัง" และคณะจึงเดินทางเพื่อไปเริ่มฝึกวิชาควบคุมน้ำที่นั่น เผ่าไฟก็ตามไปเพื่อจะจับ "อัง" และเพื่อทำลายเผ่าน้ำ เอาคร่าวๆ แค่นี้ได้มั๊ยครับ ผมอยากให้ลองไปหามาดูกันเอาเอง สนุกนะ...สำหรับคนที่ไม่เคยดูเวอร์ชั่นการ์ตูนมาก่อน

ส่วนตัวผมเองคิดว่ามันขัดแย้งกับเวอร์ชั่นการ์ตูน ในเรื่องของนักแสดง เพราะดูไม่ค่อยเหมือน หรือไม่เหมือนในเวอร์ชั่นการ์ตูนเลย อาจจะเพราะการ์ตูนวาดมาในแนวจีน แต่หนังเอาเด็กฝรั่งมาเล่นเป็นเด็กจีน ส่วนเผ่าไฟ ตัวเอกก็คือเจ้าชาย ยิ่งขัดแย้งไปใหญ่ ไม่เหมือนเลยครับ เวอร์ชั่นการ์ตูนออกไปทางจีน แต่ในหนังไม่รู้ทำไมเป็นแขกไปได้... แต่หนังดูเพื่อความบันเทิง ก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมากครับ ชอบก็ดู ไม่ชอบก็ไม่ต้องดู เท่านั้นเอง


เวอร์ชั่นการ์ตูนแบ่งเป็น 4 เล่ม (4 Books) ผมได้ดูไปแค่ 2 เล่ม เพราะเล่ม 3 กับเล่ม 4 ยังหาดูไม่ได้เลย และไม่มีพากย์ไทยซะด้วย คงยังไม่มีค่ายการ์ตูนไหนนำเข้ามาเลยไม่มีพากย์ไทย


ในเวอร์ชั่นการ์ตูนจะมีรายละเอียดปลีกย่อย และเรื่องราวที่ลงลึกกว่าเวอร์ชั่นภาพยนต์มากครับ ใครเคยดูการ์ตูน แล้วมาดูหนัง จะช่วยให้เข้าใจเรื่องราวได้ดีกว่า แต่ไม่ได้ดูการ์ตูนมาก่อนก็ดูได้ครับ เพราะหนังทำมาดี ถึงจะตัดรายละเอียดไปมาก แต่รายละเอียดหลักๆ ไม่หายไปครับ ลองไปหามาดูกันเองเองนะครับ ไม่มีแจก เดี๋ยวโดนจับครับ

--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...