หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Battery Monitor 1.0


NOKIA Battery Monitor 1.0
หลังจากที่ผมได้ดาวน์โหลดโปรแกรม Battery Monitor จาก OVI Store และทดลองใช้อยู่หลายวันแล้ว (ประมาณ 2 อาทิตย์) เนื่องจากโปรแกรมต้องประมวลผลด้วยการเก็บข้อมูลการใช้งานอย่างน้อย 7 วันนะครับ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ติดตั้งไปแล้ว ต้องรอ 7 วัน เพื่อให้โปรแกรมเก็บข้อมูลได้ครบ 7 วัน และนำมาแสดงให้เราดูในรูปแบบของกราฟนะครับ (เดี๋ยวจะมีภาพมาให้ดูนะครับ)

โปรแกรม Battery Monitor เป็นฟรีแวร์นะครับ ผู้ที่ใช้ โทรศัพท์มือถือของ NOKIA (ของแท้นะ ไม่ใช่ NOKIA จีนแดง) สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ฟรีจาก OVI Store นะครับ (จากเมนูในมือถือนั่นละครับ) ในบทความนี้ผมใช้โทรศัพท์มือถือ NOKIA 5233 ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian เวอร์ชั่น 9.4 รูปแบบการแสดงผล S60 5th Edition (รุ่นจอสัมผัสนะครับ รุ่น NOKIA 5230 และ NOKIA 5800 Xpress Music ก็คงจะใช้ได้เหมือนกัน)

โปรแกรม Battery Monitor มีประโยชน์อย่างไร บางคนอาจจะสงสัยนะครับ ประโยชน์ก็ได้แก่
  1. แสดงสถานะแบตฯ ว่าเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ (แม่นยำพอสมควร แม่นกว่าโปรแกรม iON BatteryTimer Free) และตอนชาร์ตแบตฯ ก็จะแสดงเวลาด้วยว่าอีกกี่ชั่วโมง กี่นาทีแบตฯ ถึงจะเต็ม
  2. แสดงเวลาที่สามารถใช้งานได้จนกว่าแบตฯ จะหมด จะได้รู้ว่าควรจะชาร์ตแบตฯ หรือไม่ เช่น จากภาพด้านบน Active Use คือเวลาที่เปิดเครื่องและใช้งานทั่วๆ ไป (เดี๋ยวจะอธิบายเพิ่มเติมทีหลัง)
  3. เก็บสถิติการใช้งานของเราไว้ด้วยนะครับ ซึ่งก็จะเก็บข้อมูลและนำมาทำเป็นกราฟรายงาน เช่น คุยโทรศัพท์แต่ละวันคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เปิดเพลงฟังกี่เปอร์เซ็นต์ เล่นเน็ต ฯลฯ
หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมจาก OVI Store และติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ทดลองเปิดโปรแกรมขึ้นมาเลยครับ โดยทีี่หน้าจอจะเป็นดังในภาพด้านบน ซึ่งก็จะอยู่ในหน้า Estimates ในหน้านี้จะมีรายงานแจ้งบอกให้ผู้ใช้ทราบว่าแบตฯ ที่เหลืออยู่ จะสามารถใช้งานในโหมดต่างๆ ได้นานแค่ไหน เช่น ในภาพแรกแบตฯ มี 44% และมีรายงานด้านล่างดังนี้
  • Active use : 15 hours คือ ใช้งานโทรศัพท์ทั่วๆ ไป เช่น คิดเลข เล่นเกม ถ่ายรูป ดูรูป ได้อีก 15 ชม. (ถ้าแบตฯ เหลือเยอะ อาจจะอยู่ได้เป็นวันเลยครับ)
  • Talk : 2h 30min คือ สามารถใช้คุยได้ 2 ชม. 30 นาที
  • Web browsing : 2h 20min คือ สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ 2 ชม. 20 นาที
  • Music playback : 4h 40min คือ สามารถใช้มือถือเปิดเพลงฟังได้อีก 4 ชม. 40 นาที
ในหน้าต่อมาคือ Statistics ซึ่งจะแสดงรายละเอียดสถิติการใช้งานโทรศัพท์มือถือไว้ และแสดงผลเป็นกราฟแท่ง แสดงเปอร์เซ็นต์การใช้งานต่างๆ และมีสรุปภาพรวมทั้งอาทิตย์ให้ด้วย


โดยกราฟ All คือ กราฟแสดงผลรวมทั้งอาทิตย์ ที่เหลือเป็นกราฟแสดงผลการใช้งานตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันอาทิตย์ และด้านล่างจะมีการอธิบายแถบสีเอาไว้ด้วย เช่น สีเขียวเข้ม คือ ระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือพูดคุย สีเขียวอ่อน คือ ระยะเวลาที่ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นอินเตอร์เน็ต สีเหลือง คือ ระยะเวลาที่เปิดเพลงฟัง สีส้ม คือ ระยะเวลาที่พักจอไว้ในหน้าแรก สีแดงคือ การใช้งานด้านข้อความ SMS, MMS และ email สีชมพู คือระยะเวลาที่ใช้ GPS (เครื่องของผม NOKIA 5233 ไม่มีตัวรับสัญญาณ GPS ตรงนี้เลยไม่มีสีชมพูให้ได้ดูกันนะครับ) ต่อไปสีม่วง คือ ระยะเวลาที่วนเวียนอยู่ในอัลบั้มภาพ และวิดีโอครับ สีน้ำเงินคือ ระยะเวลาในการเปิดใช้งานกล้อง และสีฟ้า คือระยะเวลาในการใช้งานโปรแกรมอื่นๆ ที่นอกเหนือจากในรายการ เช่น เล่นเกมนะครับ

และในหน้าที่ 3 หน้าสุดท้าย คือ หน้า Info ก็ไว้แสดงรายละเอียดของโปรแกรมครับ ผมเลยไม่ได้จับภาพมาให้ดู ละไว้แล้วกันนะครับ

นอกจากนี้เวลาที่เราชาร์ตแบตฯ โปรแกรม Battery Monitor ยังแสดงด้วยว่าเหลือเวลาอีกกี่ชั่วโมง กี่นาที แบตฯ ถึงจะถูกชาร์ตจนเต็ม ตรงนี้ผมชอบมากครับ เพราะการชาร์ตแบตฯ ตามปกติจะไม่มีแจ้งว่าใกล้เต็มแล้ว หรือยังเหลืออีกนานกว่าจะเต็ม ฟังก์ชั่นนี้โดนใจผมมาก ในภาพด้านล่าง จะแจ้งว่าอีก 1 ชม. แบตฯ ถึงจะเต็มครับ


และโปรแกรม Battery Monitor ยังสามารถทำงานในหน้าจอแนวนอนได้ด้วยนะครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า แนวตั้งดูดีกว่านะ โดยเฉพาะข้อมูลในหน้า Statistics แนวตั้งแสดงผลได้ดีกว่าครับ (แล้วแต่คนชอบนะครับ) ก็มีภาพตัวอย่างมาให้ดูกันนะครับ



และยังมี Theme มาให้เลือก 2 แบบ คือแบบมืด (ที่ผ่านมาทั้งหมดเป็นแบบมืดนะครับ พื้นหลังดำ) และแบบสว่าง (พื้นหลังสีขาว) และโดยส่วนตัวผม (อีกแล้ว) ผมชอบ Theme มืดมากกว่าครับ แต่ก็มีภาพตัวอย่างมาให้ดูกันอีกเหมือนเดิม





เท่านี้คงพอให้ผู้ที่สนใจโปรแกรม Battery Monitor สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกติดตั้ง หรือไม่ติดตั้งโปรแกรมนี้แล้วนะครับ หากชอบก็อย่ารอช้าครับ หยิบโทรศัพท์มือถือของคุณขึ้นมา เข้า OVI Store แล้วเลือกดาวน์โหลดมาติดตั้งกันได้เลยครับ (ต้องเสียค่าบริการ GPRS ด้วยนะครับ สำหรับการต่ออินเตอร์เน็ต แต่ถ้าโทรศัพท์มือถือรุ่นไหน ต่อ Wi-Fi ได้ก็ดีครับ โหลดเร็ว แถวประหยัดค่า GPRS ได้ด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...